Logo Website Công ty TNHH Địa Ốc Nhà Xinh SG

Thi công cao tốc Bến Lức – Long Thành vào quý 3/2022

Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Long An, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ được thi công trở lại trong quý 3/2022.

Thi công xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành là dự án quan trọng quốc gia đảm nhiệm vai trò kết nối các tỉnh phía Đông và Tây Nam Bộ với TP.HCM góp phần phát triển kinh tế, xã hội của Tp. Hồ Chí Minh và khu vực.

 

Dự án này do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư với tổng chiều dài dự án 57,8km, đi qua tỉnh Long An, TP.HCM và tỉnh Đồng Nai.

 

Cao tốc Bến Lức – Long Thành là dự án quan trọng góp phần phát triển kinh tế, xã hội của Tp. Hồ Chí Minh và khu vực

Cao tốc Bến Lức – Long Thành là dự án quan trọng góp phần phát triển kinh tế, xã hội của Tp. Hồ Chí Minh và khu vực

 

Điểm đầu của tuyến giao với cao tốc TP HCM - Trung Lương và vành đai 3 của TP HCM; điểm cuối giao quốc lộ 51 (Đồng Nai). Dự án thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc loại A với 4 làn xe và hai làn dừng khẩn cấp, vận tốc 120 km/h. Tổng mức đầu tư dự án là 31.320 tỉ đồng; sử dụng vốn vay ADB, JICA và vốn đối ứng trong nước.

 

Cao tốc Bến Lức -  Long Thành dừng thi công từ năm 2019

 

Cao tốc Bến Lức – Long Thành chia thành 3 đoạn có tính chất độc lập tương đối, sử dụng các Hiệp định vay vốn khác nhau; thời gian thực hiện dự án từ năm 2015 – 2020. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, một số thay đổi về cơ chế chính sách, dẫn đến dự án không được bố trí vốn và phải dừng thi công từ năm 2019.

 

Theo đó, dự án cũng hoàn thành gần 79% khối lượng, tuy nhiên do không có vốn để thanh toán cho nhà thầu nên phần lớn các gói thầu đều trong tình trạng ngưng trệ.

 

Cao tốc Bến Lức - Long Thành đã hoàn thành gần 79% khối lượng nhưng phải dừng thi công do tắc vốn

Cao tốc Bến Lức - Long Thành đã hoàn thành gần 79% khối lượng nhưng phải dừng thi công do tắc vốn

 

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua địa phận TP. HCM tính đến cuối tháng 5/2022, còn vướng 30 trường hợp chưa bồi thường, bàn giao mặt bằng. Đến giữa tháng 6/2022, Bộ GTVT đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. Theo đó, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo hướng cho phép sử dụng vốn dư của hiệp định vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) lần 2 để cho hoàn thành các công việc chưa được thực hiện của Hiệp định vay lần 1 do hết hạn hiệp định.

 

Trong cuộc làm việc với Phó thủ tướng Lê Văn Thành, đến ngày 20/06/2022, lãnh đạo VEC đã đưa ra kiến nghị xin được dời thời hạn hoàn thành và đưa vào khai thác dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành đến cuối quý III/2025, nghĩa là chậm 2 năm so với kế hoạch Chính phủ giao.

 

Tại dự thảo tờ trình lấy ý kiến Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các bộ ngành liên quan vào ngày 10/07, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất giao VEC tự cân đối, bố trí số vốn đối ứng còn lại từ năm 2019 nhằm tiếp tục triển khai dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

 

Có thể thấy, việc chậm tiến độ khiến dự án bị đội vốn do giá vật liệu tăng cao, các nhà đầu tư từ chối tiếp tục thi công do giá bỏ thầu 2015-2017 quá thấp. Về phương án chấm dứt hợp đồng và ký thanh lý, chuyển giao công trường, các nhà thầu yêu cầu chủ đầu tư phải bồi thường thiệt hại do dừng thi công suốt 2-3 năm. VEC đang xin chủ trương từ Chính phủ đề xử lý vấn đề này.

 

Cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ được thi công trở lại vào quý 3/2022

 

Mới đây, Cử tri tỉnh Long An đã có văn bản gửi lên Bộ GTVT, kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thi công đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, do thời gian thi công đã kéo dài nhiều năm gây lãng phí vốn đầu tư công.

 

Cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ được thi công trở lại vào quý 3/2022

Cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ được thi công trở lại vào quý 3/2022

 

Tiếp nhận ý kiến của cử tri địa phương, Bộ GTVT cho biết đã có các báo cáo Chính phủ và thường xuyên làm việc với các cơ quan liên quan (Uỷ ban QLVNN, JICA, Kiểm toán nhà nước...) để tháo gỡ các vướng mắc của Dự án.

 

Đến nay, Bộ Chính trị và Quốc hội đã thông qua chủ trương tháo gỡ các vướng mắc về nguồn vốn của Dự án; Bộ GTVT và các bộ ngành liên quan đang khẩn trương trình Chính phủ hoàn thiện thủ tục để bố trí vốn cho Dự án.

 

Đồng thời, Bộ GTVT, Chủ đầu tư đang quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu để tái khởi động Dự án, phấn đấu triển khai thi công trở lại trong quý 3/2022.

 

Trên cơ sở cân nhắc kỹ các phương án, Bộ Kế hoạch và đầu tư kiến nghị Chính phủ giao Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo VEC rà soát chính xác số vốn đối ứng còn thiếu để hoàn thành công trình.

Từ Khóa